Người tham chiếu là gì? Những lưu ý khi lựa chọn người tham chiếu

Trong quá trình tuyển dụng nhân sự ở những công ty lớn, hầu hết người tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham chiếu để đánh giá, xác minh thông tin nhằm chọn được ứng viên phù hợp với công ty. Vậy người tham chiếu là gì? Một số lưu ý khi lựa chọn người tham chiếu?

Người tham chiếu là gì?

Người tham chiếu (tiếng Anh là reference) là những người có thể giúp nhà tuyển dụng xác minh lại thông tin của ứng viên như vị trí công việc, trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Thông tin về người tham chiếu đóng một vai trò quan trọng trong mỗi CV nhưng đa số ứng viên đều không quan tâm và chú trọng đến.

Thông thường, khi viết CV, ứng viên thường lược bỏ mục này hoặc chọn người tham chiếu không phù hợp. Đối với những trường hợp như thế, nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao CV của bạn. Vì hầu hết nhà tuyển dụng đều mong muốn có được thông tin của người tham chiếu, xác định thông tin ứng viên và lựa chọn nhân sự mới cho phù hợp.

Một số lưu ý khi lựa chọn người tham chiếu

Người tham chiếu là người có trình độ chuyên môn cao

Người tham chiếu có thể là sếp cũ hay đồng nghiệp cũ ở những công ty trước. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những người có nhiều kỹ năng và dày dặn kinh nghiệm làm việc. Như thế sẽ giúp nhà tuyển dụng tin tưởng và đánh giá cao về CV của bạn.

Hơn nữa, nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã từng làm việc với những người có chuyên môn cao, bạn đã tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong suốt quá trình làm việc. Thế nên, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao về năng lực làm việc của bạn.

Người tham chiếu đã từng làm việc trực tiếp với bạn

Lựa chọn những người tham chiếu đã làm việc trực tiếp với bạn thì họ sẽ hiểu rõ và có những đánh giá khách quan nhất về bạn. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ hiểu hơn về trình độ và kỹ năng làm việc của bạn. Điều này sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc xem xét bạn có phù hợp với công ty hay không.

Người tham chiếu có kỹ năng giao tiếp tốt

Đây là một trong những lưu ý quan trọng khi bạn lựa chọn người tham chiếu trong CV. Bởi nếu bạn chọn một người không có kỹ năng giao tiếp tốt, khi nhà tuyển dụng gọi đến thì họ sẽ không trả lời rành mạch và rõ ràng được những thông tin cần thiết. Họ sẽ trả lời một cách ấp úng và ngập ngừng khiến nhà tuyển dụng không đánh giá cao về CV của bạn.

Hỏi ý kiến người tham chiếu

Trước khi sử dụng thông tin của họ đưa vào CV, bạn nên hỏi qua ý kiến của nhà tham chiếu. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện sự lịch sự và tôn trọng đối với họ. Đồng thời, họ có thể chuẩn bị câu trả lời cũng như những thông tin chính xác về bạn để trao đổi với nhà tuyển dụng

Sử dụng đúng thông tin người tham chiếu

Khi sử dụng thông tin người tham chiếu, bạn nên đảm bảo những thông tin đó là thật. Vì hiện nay, có một số ứng viên lấy thông tin của những người mình không hề quen biết hoặc chưa từng làm việc cùng để đưa vào CV. Khi nhà tuyển dụng liên lạc, họ cũng sẽ không có thông tin gì để nói về bạn hoặc nói những việc sai sự thật. Điều này khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp CV của bạn cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh cá nhân.

Trình bày đầy đủ thông tin người tham chiếu trong CV

Đây là bước khá quan trọng nhưng nhiều ứng viên thường thiếu sót ở bước này. Đôi khi bạn chỉ ghi tên người tham chiếu nhưng quên mất thông tin liên hệ thì nhà tuyển dụng sẽ không liên lạc được với họ. Chính vì thế, bạn phải trình đầy đủ thông tin cơ bản của họ trong CV bao gồm: họ tên, tên công ty, địa chỉ, chức vụ, mối quan hệ trong công việc với bạn (sếp hay đồng nghiệp), thông tin liên hệ (điện thoại, email).

Thông qua chia sẻ trên, bạn đã hiểu người tham chiếu là gì cũng như lựa chọn người tham chiếu cho phù hợp. Khi viết CV, bạn nên chú trọng đến phần này vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội làm việc của bạn ở công ty.