Mục Tiêu Làm Việc Nhóm Là Gì? Lợi Ích Của Làm Việc Nhóm

Hiện nay, một số doanh nghiệp khi tuyển dụng sẽ yêu cầu kỹ năng làm việc nhóm để đáp ứng nhu cầu công việc cần thiết. Bạn đang thắc mắc mục tiêu làm việc nhóm là gì, lợi ích từ làm việc nhóm đem lại cho cá nhân, doanh nghiệp và đội nhóm của mình như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên cho bạn.

  1. Mục tiêu làm việc nhóm là gì?

Mục tiêu làm việc nhóm là tập hợp một nhóm người có chung mục tiêu để họ làm việc, trao đổi qua lại với nhau thường xuyên, nhiệm vụ công việc được phân chia rõ ràng và làm việc theo quy tắc chung có sự tác động chi phối lẫn nhau, cùng hoàn thành công việc hướng đến mục tiêu chung trong thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất.

  • Đặc điểm của làm việc nhóm

Mục tiêu: Các thành viên tham gia làm việc nhóm phải có chung một mục tiêu, hướng đến cùng mục đích là điều kiện bắt buộc để họ ở bên nhau.

Thời gian hoàn thành công việc: Nếu một mục tiêu cụ thể quá lớn, cốt lõi sẽ không thể hoàn thành cá nhân hoặc sẽ mất quá nhiều thời gian để hoàn thành, nên cần nhiều người hơn để xử lí vấn đề.

Cần nhiều hơn một loại khả năng: Một mục tiêu đề ra mà khả năng của một người không thể giải quyết được. Các công việc khác nhau đòi hỏi những kỹ năng khác nhau, lúc này cá nhân không thể hoàn thành hết được. Nên phải tập hợp nhiều người với các kỹ năng khác nhau để cùng nhau giải quyết.

  • Một số điều kiện làm việc nhóm hiệu quả

Khả năng lãnh đạo: Khi thành lập một nhóm, điều kiện quan trọng phải có chính là người lãnh đạo, sẽ chỉ dẫn và duy trì hoạt động ổn định, có thể kiểm soát được.

Quy tắc nhóm: Để hoạt động tốt, cần phải có các quy tắc và quy định riêng như quy tắc ngầm hay quy tắc chính thức nhưng đặc biệt không thể thiếu quy định rõ ràng.

Vai trò và trách nhiệm cụ thể: Sự phân công công việc là yếu tố quyết định, dễ dàng thấy nếu không thực hiện tốt công tác này sễ dẫn đến tình trạng chồng chéo, chậm trễ, khiếu kiện và liên quan đến nhiều hệ lụy khác.

Gắn kết: Liên kết các thành viên lại làm việc cùng với nhau sẽ cống hiến sức mạnh tuyệt đối. Sự thấu hiểu, nhân ái và giúp đỡ cũng là một yếu tố cốt yếu trong đó vai trò của người lãnh đạo là rất lớn.

  • Lợi ích làm việc nhóm mang lại

Đối với cá nhân: Cải thiện kỹ năng lắng nghe, phát triển khả năng tổ chức công việc, nhận được sự tôn trọng từ các thành viên khác, thấu hiểu và tướng tác lẫn nhau, nâng cao tinh thần trách nhiệm khi làm việc, giúp đưa ra quyết định chính xác.

Đối với doanh nghiệp: Hiệu quả công việc cao, khi làm việc nhóm theo nguyên tắc cùng nhau chia sẻ, nên nhiệm vụ được giao sẽ được hoàn thành sớm hơn nhờ nhiều người chung tay giải quyết. Tạo mối quan hệ tốt giữa lãnh đạo và nhân viên dễ dàng chia sẻ với nhau nhiều hơn. Góp phần đưa ra phương án khả thi nhất, quyết định đúng đắn và thành công cho doanh nghiệp. Nhiều ý tưởng độc lạ được phát triển, nhân viên có tinh thần trách nhiệm cao, tính kỷ luật cao.

Đối với nhóm: Các thành viên phối hợp làm nhóm sẽ nâng cao kỹ năng giao tiếp, cá nhân trong nhóm được chia sẻ quan điểm chính mình và đánh giá phát biểu của thành viên khác, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Các tổ chức thường yêu cầu các thành viên của họ tuân theo các quy tắc chung. Do đó, bạn không thể  làm việc một mình, nên làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp bạn xây dựng tính kỷ luật. Tạo tính đoàn kết, phối hợp giữa các thành viên đưa ra giải pháp hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả, nâng cao chất lượng và tăng hiệu suất làm việc.

Trên đây là toàn bộ thông tin cung cấp cho bạn biết mục tiêu làm việc nhóm là gì, đặc điểm như thế nào, những điều kiện làm việc nhóm hiệu quả và một số lợi ích mà làm việc nhóm đem lại. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp ích được phần nào trong quá trình học tập và công việc của bạn.