Devaluation Là Gì? Khái Niệm Và Nguyên Nhân Gây Ra Devaluation

Devaluation là thuật ngữ tiếng Anh nói về sự mất giá hay phá giá của đồng tiền. Đây là việc điều chỉnh giảm giá được thực hiện bởi cơ quan tiền tệ. Để hiểu rõ hơn Devaluation là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

  1. Devaluation là gì?

Devaluation có nghĩa tiếng Việt là phá giá. Đây là việc cơ quan quản lý tiền tệ thực hiện giảm tỷ giá hối đoái chính thức của đồng tiền của một quốc gia so với đồng tiền mạnh (chẳng hạn như đô la Mỹ) hoặc một tiêu chuẩn tiền tệ đã được thiết lập (chẳng hạn như vàng). Phá giá xảy ra khi chính phủ tăng lượng nội tệ sẵn sàng đổi lấy các loại tiền khác theo tỷ giá hối đoái hiện hành.

  • Nguyên nhân gây ra devaluation

Có nhiều lý do dẫn đến phá giá, tuy nhiên, có một số lý do không thể bỏ qua như:

Thanh toán thâm hụt: quốc gia thiếu tiền để trả nợ nước ngoài. Lạm phát cao: đất nước không có khả năng đối phó với giá hàng hóa trong nước tăng. Nhà nước có ý định kích thích lĩnh vực xuất khẩu của đất nước. Giá các tài sản tự nhiên nhập khẩu như dầu mỏ giảm. Dự trữ ngoại hối không đủ. Cần tăng cường cạnh tranh bằng đồng nội tệ so với hàng nhập khẩu. Tình hình trong nước bất ổn nên vốn chảy đâu ra đấy. Thay đổi chính sách đối ngoại, bao gồm cả các lệnh trừng phạt từ các quốc gia khác. Ngoại tệ tham gia tích cực vào nền kinh tế quốc dân. Giảm các khoản vay cho người dân và giảm tiền lương. Người dân mất niềm tin vào chính phủ và đồng tiền quốc gia.

  • Sự mất giá tiền tệ (Currency Devaluation)
    • Định nghĩa

Phá giá tiền tệ là một biện pháp chủ động làm giảm giá trị của đồng nội tệ so với ngoại tệ, tức là làm cho tỷ giá hối đoái danh nghĩa tăng lên.

Ban đầu, giá trị của hầu hết các đồng tiền của các quốc gia được gắn với vàng (tiêu chuẩn vàng), nhưng trong nửa sau của thế kỷ 20, tình hình đã thay đổi do các yếu tố kinh tế vĩ mô khác nhau. Tỷ giá hối đoái của tiền tệ quốc gia ngày càng được gắn chặt với đô la hoặc euro mà nhiều quốc gia dự trữ. Việc phá giá đồng tiền quốc gia so với tỷ giá hối đoái trong kho dự trữ, tức là hầu hết các loại tiền tệ, được gọi là phá giá.

  • Mục đích

Kích thích các hoạt động xuất khẩu và các hoạt động kinh tế thu ngoại hối khác và các dịch vụ đối ngoại, đồng thời hạn chế nhập khẩu và các hoạt động đối ngoại khác đòi hỏi ngoại hối, sẽ giúp cải thiện cán cân thanh toán. Tỷ giá hối đoái danh nghĩa tăng.

Khuyến khích nhập khẩu vốn và kích thích dòng kiều hối, đồng thời hạn chế dòng vốn chảy ra ngoài (xuất khẩu tư bản), làm tăng cung ngoại tệ và tăng tỷ giá hối đoái danh nghĩa.

  • Tác động của chính sách phá giá tiền tệ

Chính sách phá giá tiền tệ sẽ gây ra những tác hại về kinh tế như:

Trong trường hợp đồng tiền mất giá, hàng hóa trong nước trở nên cạnh tranh hơn, các thứ khác đều bình đẳng. Xuất khẩu tăng và nhập khẩu giảm nên xuất khẩu ròng tăng dẫn đến tổng cầu tăng. Lợi nhuận xuất khẩu thấp hơn nhưng thu nhập ngoại hối vẫn không thay đổi. Giá trong nước giảm. Khi xuất khẩu ít lợi nhuận hơn, hàng hóa ở lại thị trường nội địa. Nguồn cung trong nước tăng khiến giá giảm.

Bởi vì để phá giá tiền tệ, ngân hàng trung ương phải mua ngoại tệ bằng chính đồng tiền của mình. Về cơ bản, đây là việc giải phóng nhiều tiền hơn vào nền kinh tế, gây ra sự gia tăng lớn về lượng tiền. Cung tiền tăng theo cấp số nhân.

Khi giá cả trở nên đắt hơn, lưu lượng khách du lịch giảm. Điều này rất quan trọng đối với các quốc gia dựa vào du lịch làm nguồn thu ngân sách chính.

Dòng vốn nước ngoài đang gia tăng khi các nhà đầu tư tìm kiếm các bất động sản có mức sinh lời hấp dẫn hơn.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp một số kiến thức về Devaluation là gì? Khái niệm cũng như nguyên nhân gây ra sự mất giá. Ngoài ra bài viết cũng chia sẽ kiến thức về Currency Devaluation (sự mất giá của tiền tệ) một hiện tượng có tầm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của mọi người.