Các Thành Phố Lớn Có Giúp Các Sinh Viên Tốt Nghiệp Đại Học Tìm Việc Làm Tốt Hơn Tại Bình Định

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp của người lao động có trình độ đại học vẫn thấp hơn mức trung bình tại thị trường việc làm Bình Định. Nguyên nhân trước mắt có thể là do sự thiếu cân bằng về vấn đề nhu cầu việc là của sinh viên mới tốt nghiệp đang tìm việc làm với các vị trí thiếu nhân sự hiện có trong các doanh nghiệp Bình Định. Có nhiều lo ngại rằng sinh viên tốt nghiệp đại học đang thiếu việc làm – tức là làm việc trong một công việc không đòi hỏi bằng đại học hoặc các kỹ năng có được thông qua lĩnh vực học tập đã chọn của họ.

Báo cáo của Trung tâm giới thiệu việc làm Bình Định gần đây cho thấy rằng một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng của người lao động tìm việc làm phù hợp với kỹ năng của họ chính là nơi họ tìm việc làm. Đặc biệt, chúng tôi thấy rằng tìm kiếm việc làm ở các thành phố lớn, có thị trường lao động địa phương lớn hơn và dày hơn (có nghĩa là, thị trường lớn hơn với nhiều người mua và người bán), có thể mang lại cơ hội tốt hơn cho công nhân. Tuy nhiên lại phát sinh một vấn đề nữa đó là khi có quá nhiều người di chuyển đến các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh để tìm việc làm thì tại các tỉnh lẻ như Bình Định lại lâm vào tình trạng thiếu hụt các lao động có trình độ chuyên môn cao.

Nghiên cứu lý thuyết về kinh tế Bình Định cho thấy rằng các thị trường lao động địa phương có thể làm tăng khả năng kết hợp công việc và nâng cao chất lượng của lao động cũng như góp phần cân bằng nguồn lao động và đời sống an sinh xã hội ở các địa phương. Những lợi ích này phát sinh bởi vì các thành phố lớn có nhiều việc làm hơn và cung cấp nhiều cơ hội việc làm khác nhau có khả năng phù hợp với kỹ năng của những người lao động khác nhau. Nhưng đồng thời họ lại phải trả nhiều khoản chi phí mà có thể sẽ gần bằng mức lương mà những lao động này nhận được. Ngoài ra, thị trường lao động địa phương lớn hơn và dày hơn ở Bình Đinh làm cho công nhân tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn so với thành phố.

Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào việc liệu sinh viên tốt nghiệp đại học có nên đến các thành phố lớn để tìm được việc làm phù hợp với các kỹ năng họ có được thông qua giáo dục đại học của họ hơn là tại thị trường việc làm Bình Định hay không? Mặc dù câu trả lời là có khả năng, tuy nhiên con số lại không nhiều so với những người tìm việc làm tại tỉnh lẻ. Nơi có số lượng các sinh viên làm đúng chuyên ngành hơn. Chúng tôi sử dụng dữ liệu điều tra dân số mới có sẵn để xác định cả trình độ học vấn của từng cá nhân và đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, chuyên ngành đại học. Và rõ ràng mặc dù có nhiều cơ hội việc làm ở thành phố lớn hơn, nhưng những người làm việc tại Bình Định lại có khả năng làm đúng chuyên ngành của họ hơn.

Khánh Hòa Mở Trường Đại Học Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Cho Ngành Du Lịch