Hóa đơn đỏ là gì? Sử dụng trong trường hợp nào?

Trong các trường hợp giao dịch, mua bán tại các cơ sở để chứng minh được cuộc giao dịch bán hàng thì chủ cửa hàng sẽ xuất hóa đơn trong đó bao gồm hóa đơn bán lẻ thông thường và hóa đơn đỏ. Nhưng hóa đơn đỏ có quy định sử dụng khác với loại hóa đơn bình thường ra sao?

Hóa đơn là loại chứng từ thông dụng được sử dụng trong các đơn vị kinh doanh mua bán. Đặc biệt, là hóa đơn đỏ thường không thể thiếu nếu như giao dịch mua bán thành công. Nhưng cụ thể hóa đơn đỏ là gì? Các quy định về việc sử dụng đối với loại hóa đơn này ra sao?… chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Hóa đơn đỏ là gì? Các thông tin cần biết

Hóa đơn đỏ là loại chứng từ giao dịch của chủ đơn vị kinh doanh sử dụng trong các cuộc mua bán nhằm chứng minh giá trị hàng hóa đã được bán cho khách hàng. Trong đó, dịch vụ được cung cấp bao gồm thuế GTGT đã khấu trừ mà doanh nghiệp phải chịu theo đúng quy định của nhà nước. Căn cứ vào đây để thực hiện việc hạch toán sổ sách, theo dõi giá trị đơn hàng, công nợ, tiền thuế phải đóng,…

Hóa đơn đỏ còn được gọi là hóa đơn giá trị gia tăng(hóa đơn VAT), loại giấy có màu đỏ được lập thành 3 liên: đỏ, trắng, xanh. Nội dung hóa đơn bao gồm thông tin của cơ sở như: logo, tên, mã số thuế, địa chỉ, tài khoản, số điện thoại, mail, fax,… Bên cạnh đó, là những thông tin của người bán, người mua, giá trị hàng hóa, dịch vụ cung cấp…

Theo quy  định về việc in hóa đơn đỏ phải được Chi cục thuế quản lý trực tiếp cho phép, sau đó doanh nghiệp có thể liên hệ tại các cơ sở in được cấp phép hoạt động của sở Kế hoạch và đầu tư để đặt in theo yêu cầu, tránh các trường hợp làm giả hóa đơn trái với quy định. Hiện nay, trên thị trường có các loại hóa đơn nên khi thực hiện các cuộc mua bán khách hàng nên phân biệt rõ đâu là hóa đơn đỏ có giá trị pháp luật.

Hóa đơn đỏ dùng để làm gì?

Hóa đơn đỏ là chứng từ hợp lệ chứng minh cho việc cung cấp hàng hóa của người bán với khách hàng. Nếu xảy ra các trường hợp tranh chấp thì đây là chứng từ có thể giải quyết cho trường hợp này. Đặc biệt, hóa đơn đỏ là công cụ giúp cho nhà nước quản lý các vấn đề về việc thu thuế GTGT trong doanh nghiệp.

Cụ thể, hóa đơn đỏ là căn cứ xác định tiền thuế mà chủ doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách nhà nước. Trong đó, nếu tổng giá trị đơn hàng trên 200.000 đồng thì người bán sẽ xuất hóa đơn đỏ cho người mua và dựa trên cơ sở này mà giám sát được việc thực hiện nghĩa vụ thuế của bên bán. Đồng thời người mua sẽ trả thêm 10% giá hàng hóa(thuế GTGT) để người bán thực hiện việc kê khai thuế. Trái lại, nếu hàng hóa dưới 200.000 đồng thì sẽ không xuất hóa đơn đỏ.

Một số trường hợp tiêu dùng hàng hóa như sau phải xuất hóa đơn như: các hàng hóa dịch vụ khuyến mãi, quảng cáo, hàng mẫu, hàng hóa dùng làm quà tặng, hay trao đổi trả thay lương, dùng nội bộ, cho vay, mượn và hoàn trả… Trong các trường hợp nêu trên nếu người bán không thực hiện đúng việc lập hóa đơn giao cho khách hàng thì phải chịu mức phạt theo quy định nhà nước, nhẹ thì nộp phạt 4 triệu và nặng có thể lên tới 20 triệu.

Quy định về việc xuất hóa đơn đỏ

Việc lập hóa đơn chứng từ buôn bán phải đảm bảo viết đúng theo yêu cầu và đối với việc ghi hóa đơn đỏ cũng thế, bắt buộc người viết hóa đơn phải tuân thủ các quy định sau:

Như đã nêu trên, hóa đơn đỏ bao gồm 3 liên nên khi viết sẽ kẹp 3 liên viết cùng lúc và nội dung đồng nhất với nhau. Tuyệt đối không được tách riêng từng hóa đơn để viết. Đặc biệt, nội dung viết liên tục, không ngắt quãng hoặc viết đè chữ lên nhau, không gạch chéo phần còn trống. Ngoài ra, nội dung không được tẩy xóa hay sửa lại và phải dùng cùng một loại mực.

Ghi thông tin người mua, người bán đầy đủ và chính xác, ngày tháng năm ghi đúng với thời điểm giao dịch hoặc sau khi hoàn thành dịch vụ được cung cấp cho người mua. Số hóa đơn phải được lập liên tục từ số nhỏ đến số lớn. Cuối cùng là ghi rõ hình thức thanh toán bao gồm: tiền mặt/chuyển khoản.

Việc tìm hiểu hóa đơn đỏ là gì góp phần giúp cho những cuộc trao đổi trong kinh doanh diễn ra thuận lợi và giảm thiểu các trường hợp tranh chấp giữa 2 bên. Đặc biệt, hiểu được hình thức sử dụng hóa đơn đỏ sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy định của nhà nước.