Sở trường là gì? Dựa trên những yếu tố nào?

Trong mỗi người, ai cũng có những tài năng riêng, có thể là am hiểu và giỏi về một lĩnh vực nào đó, đây gọi là sở trường. Và những sở trường này là yếu tố quan trọng giúp chúng ta thành công trong công việc.

Sở trường là gì? Sở trường mà người ta thường nhắc đến có được hiểu giống như năng khiếu hay không? Đây là những thắc mắc cần phải giải đáp để giúp nhiều người đưa ra câu trả lời hợp lý trong quá trình phỏng vấn tìm việc.

Sở trường là gì? Các khái niệm liên quan

Sở trường là thế mạnh và sự tài giỏi của một người đối với bất kỳ một bộ môn hay lĩnh vực nào đó. Và theo thời gian điểm mạnh này có thể sẽ thay đổi theo chiều hướng khác nhau, có thể sẽ giỏi hơn và ngược lại nếu như không được rèn luyện. Do vậy, sở trường cần sự nỗ lực và cố gắng để duy trì và phát triển.

Khác với năng khiếu bẩm sinh mà sở trường được hình thành nhờ vào quá trình học hỏi, mở mang tri thức. Khi đã có chuyên môn vững vàng cùng với niềm say mê để tạo ra những thành quả, đi đến thành công, tìm việc làm như ý muốn, thì lúc này hình thành nên sở trường. Do vậy, ta thấy năng khiếu là điều kiện giúp sở trường phát huy thuận lợi hơn, nên năng khiếu tạo nên sở trường, nhưng ngược lại sở trường chưa hẳn đã là năng khiếu.

Song song với sở trường thì sở đoản có tính chất ngược lại, đó là chổ yếu, chổ kém của chúng ta khi không làm được một việc gì đó, hoặc là lúng túng và gặp những khó khăn hay chưa từng làm dẫn đến không đem lại kết quả khả quan. Tương tự, sở đoản cũng có thể thay đổi theo thời gian và nếu cần thiết thì bạn cũng có thể thay đổi. Tuy nhiên, tùy vào lĩnh vực khác nhau mà sự cố gắng sẽ mang lại kết quả tốt đẹp, chẳng hạn có những lĩnh vực đặc thù nếu không có năng khiếu thì khó có thể thay đổi được, ví dụ lĩnh vực nghệ thuật…

Sở trường giỏi thì tìm việc làm ở đâu?

Khi đã có một sở trường, kiến thức chắn chắn. Bạn có thể truy trang web thông tin tuyển dụng việc làm để tìm việc làm phù hợp với sở trường. Các webiste tìm việc phổ biến như Careerlink.vn, Vietnamworks, Careerbuilder là những lựa chọn hàng đầu cho bạn

Sở trường dựa vào những yếu tố nào?

Nếu bạn phân vân không biết sở trường của bản thân là gì thì có thể dựa vào các yếu tố sau để tìm ra điểm mạnh của bản thân và đó cũng là sở trưởng của bạn:

Đặc điểm bản thân: Hãy xem xét tính cách và những biểu hiện cụ thể trong học tập và công việc, cách ứng xử với tự nhiên và xã hội… để biết bạn có những nét tính cách nào. Chẳng hạn, bạn chăm chỉ, nhiệt tình, thích giao tiếp và ứng biến linh hoạt, bạn thân thiện với những người xung quanh. Đặc biệt, trong công việc bạn là người tôn trọng thời gian và có tinh thần trách nhiệm, kỷ luật cao.

Trình độ chuyên môn: Xem những thành tích và kết quả trong học tập, những bằng cấp và cụ thể hơn là giỏi về một môn học nào đó, hoặc ngoại ngữ, tin học hay am hiểu về một phần mềm, kỹ thuật mà bạn cho rằng chúng mang tính ứng dụng cao và rất cần thiết trong công việc hiện nay.

Bên cạnh đó, là các kỹ năng liên quan như: khả năng quản lý và sắp xếp, tư duy logic, giải quyết các vấn đề, tổ chức và xây dựng kế hoạch… cũng là những điểm mạnh để bạn tạo được điểm nhấn trong cv của mình.

Cách trình bày sở trường trong phỏng vấn

Sở trường là yếu tố quan trọng và cũng là câu hỏi thường được nêu trong lúc phỏng vấn bởi khi xác định điểm mạnh, điểm yếu của các ứng viên thì nhà tuyển dụng mới xem xét mức độ phù hợp với công việc của họ. Qua đó, sắp xếp được vị trí phù hợp, khai thác điểm mạnh để giúp họ phát huy năng lực của bản thân. Và ngược lại giúp các cá nhân khắc phục được nhược điểm của mình.

Do vậy, với câu hỏi này bạn không cần lo lắng quá nhiều mà hãy tự tin trình bày những điểm mạnh, điểm yếu mà mình có. Nhưng lưu ý rằng, sở trường là điểm chính giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn, nên hãy trình bày thật khéo léo. Chẳng hạn, nếu ứng tuyển vào vị trí hướng dẫn viên du lịch thì hãy nói sở trường của bạn là khả năng thuyết trình lưu loát, thành thạo ngoại ngữ…

Hiểu được sở trường là gì sẽ là điều kiện để mỗi người tìm ra năng lực quý giá của riêng mình, đó cũng là yếu tố quan trọng giúp chúng ta có cơ hội phát triển thích hợp. Thế nên, điều cần làm nhất là hãy tạo ra sở trường bằng cách học hỏi và rèn luyện mỗi ngày.