Ninh Thuận Tập Trung Phát Triển Nguồn Nhân Lực

Một trong tám giải pháp quan trọng mà Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã áp dụng để thực hiện tốt hơn quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và giải quyết vấn đề tìm việc làm cho người lao động đến năm 2020 với tầm nhìn đến năm 2030 là tăng cường đào tạo nguồn nhân lực.

Khoảng gần 9.000 người lao động được đào tạo hàng năm để đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm Ninh Thuận. Theo số liệu của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận, hiện tại có khoảng 18 cơ sở đào tạo nghề toàn tỉnh, bao gồm 12 cơ sở công lập và 6 cơ sở tư nhân. Mỗi năm, khoảng 9.000 người lao động trong tỉnh được đào tạo về kỹ năng làm việc ở các cấp.

Ninh Thuận dự định sẽ hoàn thành xong kế hoạch đào tạo dài hạn cho 1.000 người lao động ở các trường dạy nghề và các trường cao đẳng, và cũng có kế hoạch đào tạo ngắn hạn cho 8.500 người lao động (bao gồm 4.000 Lao động nông thôn). Với mong đợi là 70% người được đào tạo có thể tìm việc làm trên thị trường việc làm Ninh Thuận nói riêng và được tuyển dụng sau khi tham gia khóa đào tạo.
Có 293 giáo viên tại các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh, hầu hết họ được đào tạo tại các trường cao đẳng nghề, trường đại học kỹ thuật và sư phạm. Để đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm Ninh Thuận, trong vài năm qua, một số cơ sở dạy nghề của tỉnh đã tiến hành đào tạo chung với các trường dạy nghề và cao đẳng ngoài tỉnh như Nha Trang và Đà Lạt.

Ninh Thuận cũng đã dành nguồn lực đáng kể cho dự án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, tỉnh đã chi hàng tỷ đồng cho đào tạo nghề cho hàng nghìn lao động nông thôn. Lực lượng lao động cho mọi ngành đang được chuẩn bị.
Nhận thấy rằng nguồn nhân lực chất lượng cao là một yếu tố then chốt giúp Ninh Thuận đạt được mục tiêu phát triển ngành công nghiệp của tỉnh đến năm 2020, tỉnh hiện tại đang phát triển những kế hoạch chuẩn bị nguồn nhân lực cho sáu ngành công nghiệp trụ cột của tỉnh.

Cụ thể, Ninh Thuận sẽ ưu tiên các hoạt động đào tạo về điện, kỹ thuật, điện tử, sản xuất và phát triển năng lượng sạch. Ngoài ra, nó cũng sẽ tập trung vào đào tạo các nhà quản lý, nhân viên du lịch, công nhân khoa học và kỹ thuật, và công nhân lành nghề. Tỉnh đã có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho hai nhà máy điện hạt nhân ở địa phương, bao gồm đào tạo hơn 2.700 chuyên gia điện hạt nhân và gần 5.300 nhân viên. Tổng số lao động được đào tạo cho sáu ngành công nghiệp trụ cột sẽ đạt khoảng 201.000 vào năm 2020, chiếm 56,4% tổng số lao động làm việc trong tỉnh.

Để đạt được những mục tiêu này, Ninh Thuận sẽ thúc đẩy vai trò của nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và huy động các tổ chức và doanh nghiệp địa phương tham gia vào các chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Ước tính, tỉnh sẽ cần tổng vốn đầu tư cho đào tạo đến năm 2020 là 17.000 tỷ đồng trong đó khoảng 20% sẽ được ngân sách nhà nước tài trợ và 80% còn lại từ các nguồn tư nhân khác.

Ngoài ra, Ninh Thuận cũng sẽ thực hiện các ưu đãi để thu hút lao động lành nghề đang tìm việc làm, phát triển đội ngũ giáo viên có trình độ, đầu tư đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho dạy nghề, tăng cường mối liên kết giữa các cơ quan quản lý với cơ sở dạy nghề, người sử dụng lao động, người lao động và nhà cung cấp đào tạo để đảm bảo rằng nguồn cung và nhu cầu đào tạo sẽ được đáp ứng.

Khánh Hòa Mở Trường Đại Học Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Cho Ngành Du Lịch