Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Trong Phát Triển Điện Hạt Nhân Tại Tỉnh Ninh Thuận

Việt Nam đang tích cực phối hợp với các đối tác và các tổ chức quốc tế đào tạo nguồn nhân lực để chuẩn bị cho việc phát triển các nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận. Nguồn nhân lực đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của một nhà máy điện hạt nhân.

Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Việt Nam cho biết, theo tính toán, cần khoảng 6.000-10.000 lao động để xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Nguồn nhân lực bao gồm tất cả các công nhân làm việc tại công trường và những người trực tiếp tham gia vào các vận hành và bảo trì trong nhà máy. Những công nhân đã qua đào tạo, có tay nghề kỹ thuật tại một đơn vị sẽ không phải tự tìm việc làm mà sẽ được các nhà thầu cung cấp cho thị trường việc làm Ninh Thuận ngành điện hạt nhân. Đào tạo nguồn nhân lực trong vận hành và bảo trì đóng một vai trò quan trọng.

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực cho một nhà máy điện hạt nhân và không thiếu cơ hội tìm việc làm cho lao động có trình độ kỹ thuật cao. Trung bình, một nhà máy điện hạt nhân với công suất khoảng 2.000 MW cần 1.100 người trực tiếp tham gia vào vận hành và bảo trì. Đến nay, các thành viên nòng cốt tham gia xây dựng và vận hành của các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đã được đào tạo tại Nga và Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, đào tạo nguồn nhân lực trong phát triển điện hạt nhân đóng một vai trò quan trọng. Việc phát triển các nhà máy điện hạt nhân một mặt tạo cơ hội cho lao động kỹ thuật chất lượng cao đang tìm việc làm tại thị trường việc làm Ninh Thuận, mặt khác đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề đào tạo. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã giới thiệu 7 vấn đề chính trong phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân và một trong số đó là đào tạo nguồn nhân lực. Cho đến nay, với sự hỗ trợ của IAEA, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực về điện hạt nhân dựa trên các giai đoạn phát triển.

Giám đốc kỹ thuật phụ trách phát triển nguồn nhân lực thuộc Bộ phận kỹ thuật điện hạt nhân IAEA cho rằng, nếu Việt Nam thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực dựa trên nhu cầu thực tế và tư vấn chi tiết từ các chuyên gia, nước này sẽ sở hữu một đội ngũ nhân viên đủ để quản lý và vận hành các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 trong 7-10 năm tới.

Việt Nam đã gửi 300 sinh viên sang Nga để nghiên cứu các dự án liên quan tới năng lượng hạt nhân và nhiều cán bộ để tiến hành khảo sát và tham gia đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài. Ví dụ, EVN đã phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển Năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED) và Đại học Tokai đào tạo 15 thành viên nòng cốt cho dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Đặc biệt, nhờ Chương trình ngân sách bổ sung do Nauy tài trợ của IAEA, các cán bộ Việt Nam đã được đào tạo về năng lực quản lý và đánh giá an toàn.

Đến nay, Việt Nam có bốn trường đại học có ngành hoặc khoa về điện hạt nhân để đào tạo lao động cho thị trường việc làm Ninh Thuận. Ngoài ra, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan quốc tế tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức.

Khánh Hòa Mở Trường Đại Học Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Cho Ngành Du Lịch